30/07/2021

7 điều mà con tự kỷ muốn cha mẹ hiểu

 (Bài viết được phỏng lại theo cuốn sách  “Ten Things Every Child with Autism Wishes  You Knew” của tác giả Horizon).

    Đối với trẻ gặp chứng rố loạn phổ tự kỷ các vấn đề khó khăn mà các con thường gặp phải đó chính là những khó khăn, thiếu hụt về các kỹ năng bao gồm kỹ năng giao tiếp xã hội và các vấn đề về hành vi, sở thích mang tính hạn hẹp, rập khuôn. Tuy rằng, chứng rối loạn phổ tự kỷ có những đặc điểm chung, cùng các tiêu chí chẩn đoán nhưng mỗi trẻ tự kỷ lại có mức độ, sự khởi phát và tiến triển của các triệu chứng lại khác nhau. Vì vậy, cha mẹ/ người chăm sóc cũng cần hiểu rõ một điều rằng mỗi cá nhân trẻ đều có một đặc điểm, mức độ tiềm năng và có những điều đặc biệt khác nhau.

    Chính vì lý do đó, để chăm sóc và giáo dục cho các con có chứng tự kỷ là điều không hề dễ dàng gì đối với các bậc cha mẹ, người chăm sóc và kể cả các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, việc thấu hiểu để cùng con phát triển là điều vô cùng quan trọng và được ưu tiên trước khi làm bất cứ điều gì. Vì vậy, những điều mà trẻ rối loạn phổ tự kỷ muốn chúng ta hiểu sau đây:

1. Con là một đứa trẻ, con mắc chứng tự kỷ nhưng con không phải là "trẻ tự kỷ"

    Chứng tự kỷ của con chỉ là một đặc tính tổng thể trong tính cách của con. Con cũng có những tài năng, cũng có những ưu điểm riêng mà bản thân con có thể có. Cha mẹ nghĩ rằng trẻ tự kỷ là dấu chấm hết hay vì con chưa thể làm được gì mà lại kỳ vọng quá thấp vào con thì cha mẹ có thể đã nhầm vì con còn phát triển, nếu cha mẹ có thể tạo các cơ hội để con đáp ứng và học tập vừa với khả năng của con.

Con mắc chứng tự kỷ nhưng con không phải là "trẻ tự kỷ" (ảnh: internet)

2. Đáp ứng về các giác quan của con có sự khác biệt

    Các cơ quan cảm giác đóng vai trò quan trọng giúp chúng ta đưa ra những phản ứng phù hợp trong môi trường xung quanh. Nhưng đối với chứng rối loạn phổ tự kỷ thì điều này không hề dễ dàng gì, nhiều trẻ có vấn đề đi kèm với rối loạn giác quan sẽ tỏ ra quá nhạy bén hoặc có những trẻ lại đáp ứng trơ lì (chậm) với các đáp ứng kích thích từ môi trường bên ngoài như (Thính giác, khứu giác,  xúc giác, vị giác, hay sự thăng bằng, cảm nhận bản thể ...)

    Nhiều lúc tiếng máy khoan của ba đang sửa chữa, tiếng máy xay sinh tố mẹ đang làm, hay mùi hương nước hoa của mẹ cũng đủ làm con quá sợ hãi phải bịt tai la khóc hay phải thể hiện sự khó chịu vì những khích thích âm thanh hay mùi vị đó. 

Đáp ứng về các giác quan của con có sự khác biệt (ảnh: internet)

 3. Cần phân biệt giữ việc "con không chịu làm""con không thể làm"

    Đối với trẻ gặp chứng rối loạn phổ tự kỷ, kỹ năng về ngôn ngữ tiếp nhận và cử chỉ điệu bộ của con là vấn đề khó khăn lớn mà các con thường gặp phải. Nhiều lúc cha mẹ thường than phiền rằng con không chịu nghe lời, nhiều lúc phải nói thật lớn thì con mới chịu quay lại hay mới chịu đáp ứng. Nhưng thực sự điều cha mẹ chúng ta cần phải hiểu đó là năng lực nghe hiểu của con chỉ ở mức độ giới hạn, thay vì cha mẹ chúng ta nói nhiều, nói dài thì hãy tới gần con, nói rõ từng từ một và ngắn gọn. Đối với những trẻ chưa đáp ứng tốt với tên gọi thì cha mẹ cố gắng tới vỗ vào vai con đồng thời gọi tên con khi gọi tên. Với khả năng nghe hiểu đơn giản, chúng ta có thể sử dụng nhiều cách khác nhau như nói một cách ngắn gọn, có thể hỗ trợ bằng việc chỉ tay tới đồ vật mà mình yêu cầu con, hãy kiên nhẫn trong từng hoạt động.

4. Trẻ chỉ hiểu được những điều cụ thể và trực quan

    Để hiểu được điều ai đó muốn nói đã khó, việc nghe những câu nói dài và nghĩa bóng thì thực sự là một trong những điều thử thách đối với các con. Chính vì thế, ngoài việc cha mẹ hạn chế nói những câu nói mang tính hàm ý, nghĩa bóng thì nên nói những câu gợi lên hình ảnh để con dễ hình dung và tiếp nhận và xử lý ý nghĩa câu nói nhanh hơn.

Trẻ chỉ hiểu được những điều cụ thể và trực quan (ảnh: internet)

5. Cha mẹ hãy kiên nhẫn với hạn chế về ngôn ngữ của con

    Càng lớn lên theo thời gian, con càng có nhiều nhu cầu hơn, nhưng để thể hiện được nhu cầu qua lời nói thì thực sự không hề dễ dàng tí nào. Nhiều lúc con cảm thấy khó chịu, con muốn được ăn, muốn đồ chơi,..nhưng không biết phải nói thế nào bởi vì năng lực của con chưa có thể dùng được lời nói. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý đến các cử chỉ điệu bộ, hành vi thể hiện mong muốn của con để tìm hiểu con muốn điều gì. 

Cha mẹ hãy kiên nhẫn với hạn chế về ngôn ngữ của con (ảnh: internet)

6. Con gặp khó khăn trong việc chơi đùa và tương tác với người khác

    Cha mẹ sẽ nhìn thấy con tỏ vẻ thụ động, thu mình và ít tiếp xúc và chơi đùa với người khác, chủ yếu chỉ ngồi chơi một mình hay chơi theo cách riêng của con. Đó chính là những khó khăn mà con đang gặp phải, cha mẹ hãy khuyến khích và hướng dẫn con chơi bắt đầu với các trò chơi con thích. Việc lựa chọn hoạt động chơi phù hợp với sở thích và mức độ khả năng của con là vô cùng quan trọng, cha mẹ hãy tham gia một cách nhiệt tình mà không yêu cầu gì con trong hoạt động chơi. 

Con gặp khó khăn trong việc chơi đùa và tương tác với người khác (ảnh: internet)

7. Bình tĩnh và tìm nguyên nhân gây ra hành vi của con

    Cha mẹ có thể thường thấy con thường xuất hiện các hành vi như ăn vạ, ném đồ, tự cắn tay, đập đầu,..một cách quá mức và xảy ra thường xuyên, có lẽ đây cũng là nỗi băn khoăn đối với các bậc cha mẹ khi đối mặt với những hành vi như vậy. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải hiểu rằng, ngoài các hành vi mang tính tự động hay những phản ứng mang tính kích thích giác quan thì việc thể hiện hành vi nói chung đều có chức năng là để thể hiện nhu cầu giao tiếp, để mong muốn người khác hiểu điều trẻ đang cần là gì. Vì vậy, hành vi thường xảy ra với một số chức năng chúng ta có thể nhìn nhận được như: để trốn tránh hoặc đáp ứng cảm giác. để thể hiện nhu cầu, mang tính thói quen, để trốn tránh nhiệm vụ,...

Bình tĩnh và tìm nguyên nhân gây ra hành vi của con (ảnh: internet)

    Vì vậy, cha mẹ không nên quy chụp mọi hành vi của con đều là hành vi tiêu cực mà hãy phân tích và nhìn nhận xem điều gì gây nên hành vi của con để có phương hướng giúp đỡ con phù hợp nhất có thể.

C.Bình

1 nhận xét:

  1. There isn't any interaction from the operator of the machine throughout this construct section. We are expert within the design & construct of manufacturing work-holding fixtures for CNC machining facilities. For high quantity manufacturing CNC machining Monroe combines CNC’s with “Pallet Changers”, manufacturing fixtures and a couple of|and a pair of} or three shift operations. Our series of manual mill machines include your vertical, horizontal, vertical/horizontal mixed spindles. There are knee sort and mattress sort mills best for all sizes of labor pieces. The distinction from turning is that the tool rotates at a high speed under the drive of the spindle throughout milling, whereas the workpiece is relatively stationary.

    Trả lờiXóa

  Cùng Trung tâm Hoàng Minh đón chào ngày đầu tuần nhiều năng lượng và yêu thương. Trung tâm Hoàng Minh cung cấp các dịch vụ Đánh giá - can ...