30/07/2021

5 lời khuyên dành cho cha mẹ khi biết con gặp chứng rối loạn phổ tự kỷ

 

    Với nhiều năm làm việc và tiếp xúc trong lĩnh vực đánh giá và can thiệp cho hàng trăm trẻ gặp chứng rối loạn phát triển trong đó có trẻ rối loạn phổ tự kỷ, chúng tôi nhận thấy rằng không ít các gia đình thể hiện sự tuyệt vọng, đau khổ và không thể đối mặt với sự thật với kết quả sau khi được chẩn đoán và đánh giá phát triển từ các nhà chuyên môn. Việc đối mặt với những thách thức của tự kỷ với các gia đình là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên với kinh nghiệm hỗ trợ, tư vấn cho cha mẹ/ người chăm sóc chúng tôi đưa ra các khuyến nghị được xem là cần thiết đối với các bậc cha mẹ như sau:

1. Học để trở thành người trợ thủ đắc lực cho con

    Trong những giai đoạn đầu, việc tìm hiểu và đọc các kiến thức liên quan đến rối loạn của con là điều vô cùng cần thiết. Cha mẹ cố gắng dành nhiều thời gian gặp gỡ các chuyên viên can thiệp, những nhà chuyên môn trong lĩnh vực để nhờ cậy sự giúp đỡ của họ. Tích cực tham gia các khóa học dành cho phụ huynh hoặc tìm hiểu kiến thức trên các trang mạng internet như https://a365.vn/, hoặc trang fanpage "TỦ SÁCH TỰ KỶ",...thường xuyên gặp gỡ các nhà chuyên môn để được hỗ trợ tối đa nhất.

Hãy trang bị kiến thức để hiểu rõ con hơn vì cha mẹ chính là chuyên gia của con (Nguồn: Internet)

2. Hãy giải tỏa cảm xúc của bản thân

    Những cảm xúc đau khổ, giận dữ, né tránh hay cảm giác tội lỗi là những điều mà các bậc cha mẹ thường hay phải trải qua. Điều ưu tiên là hãy gọi tên những cảm xúc và đối mặt với nó, chúng ta có thể khóc thật lớn tiếng vì đó là cảm xúc thật sự mà chúng ta đang trải nghiệm. Việc cố đè nén cảm xúc trong giai đoạn này thực sự không phải là cách tốt nhất.

Hãy chia sẻ cảm xúc của mình và đối diện với nó (Nguồn: Internet)

3. Thay vì chuyển di cảm xúc tức giận lên người khác, thay vào đó là quan tâm tới con hơn

    Có những xung đột hay bất hòa giữa các thành viên trong gia đình vì vấn đề của con, nhiều lúc chuyển di cảm xúc lên các thành viên khác trong gia đình càng tăng thêm sự đau khổ nhưng không giải quyết được vấn đề hiện tại của con. Thay vì như thế, cha mẹ hãy cùng bàn bạc và lên kế hoạch hỗ trợ con, hãy nâng đỡ và chia sẻ cùng nhau để hỗ trợ con và cùng nhau vượt qua thay vì đỗ lỗi cho nhau.

Dành thời gian quan tâm tới con hơn thay vì chuyển di cảm xúc tiêu cực lên người khác (Nguồn: Internet)

4. Hãy ghi nhận sự tiến bộ của con dù là nhỏ nhất

    Đối với các trẻ gặp rối loạn phát triển nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng, sự tiến bộ nhỏ nhặt nhất cũng là điều mà các con phải nỗ lực mới có được. Vì vậy, cha mẹ hãy tự hào và vui mừng vì con đã có những thay đổi dù đó chỉ là một cử chỉ hay một điều nhỏ nhặt nhất. Hãy ngưng việc so sánh con với các trẻ khác cùng lứa tuổi, thay vào đó hãy dành tình yêu thương và ghi nhận mọi điều mà con đã nỗ lực cố gắng.

Hãy khích lệ con và xem đó là sự vượt bậc của con dù cho đó là điều nhỏ nhặt nhất (Nguồn: Internet)

5. Hãy tham gia vào các cộng đồng tự kỷ

    Hiện nay, các trang fanpage, nhóm về hội cha mẹ có con tự kỷ trên facebook ngày càng nhiều. Hãy tìm và kết nối, vì đó không chỉ là nơi các bậc cha mẹ có thể tìm kiếm được sự sẻ chia về cảm xúc mà còn là học được những kinh nghiệm, kiến thức trong việc nuôi dạy con cái.Và đó cũng được xem là nguồn trợ lực rất tốt dành cho các bậc cha mẹ.

Tham gia vào các trang cộng đồng về chứng tự kỷ sẽ giúp cha mẹ tìm kiếm được nhiều nguồn trợ lực hơn (Nguồn: Internet)

C.Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Cùng Trung tâm Hoàng Minh đón chào ngày đầu tuần nhiều năng lượng và yêu thương. Trung tâm Hoàng Minh cung cấp các dịch vụ Đánh giá - can ...